Tin tức xuất khẩu lao động

Vấn đề lao động nước ngoài đang làm việc bất hợp pháp tại Malaysia

01/08/2011

Chính phủ Malaysia có thể hoãn thực hiện chương trình hợp pháp hóa và ân xá cho lao động nước ngoài đang làm việc bất hợp pháp tại Malaysia

Vấn đề lao động nước ngoài đang làm việc bất hợp pháp tại Malaysia

Theo thông tin mới nhất cho biết, Chính phủ Malaysia có thể sẽ hoãn thực hiện chương trình hợp pháp hóa và ân xá cho lao động nước ngoài đang làm việc bất hợp pháp tại Malaysia.

 
Theo kế hoạch trước đây, Chính phủ Malaysia dự kiến sẽ thực hiện chương trình trên (gọi tắt là chương trình mã số 6P, viết tắt của tiếng Malaysia là: đăng ký, hợp pháp hóa, ân xá, kiểm tra – giám sát, thực thi và trục xuất) từ giữa tháng 7/2011, cụ thể như sau:
 
Giai đoạn 1 - Đăng ký: Thời hạn đăng ký dự kiến khoảng 02 đến 04 tuần (tùy thuộc số lượng lao động thực tế đi đăng ký) bắt đầu từ ngày 18/7/2011, người lao động không có giấy tờ hợp pháp và chủ sử dụng những lao động này được phép ra trình diện cơ quan chức năng Malaysia mà không bị truy cứu. Có 2 sự lựa chọn cho người lao động: (1) xin ân xá để về nước; (2) hoặc đăng ký làm thủ tục để tiếp tục ở lại làm việc hợp pháp.
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động đến làm thủ tục đăng ký, trình diện và lấy dấu vân tay, Bộ Nội vụ Malaysia sẽ sử dụng 35 chi nhánh của Cục Nhập cư trên toàn lãnh thổ Malaysia và chỉ định khoảng 200 công ty môi giới có đủ điều kiện để phối hợp với Bộ Nội vụ thực hiện chương trình này để tiếp nhận người lao động đến đăng ký. Các công ty môi giới này sẽ được Bộ Nội vụ công bố chính thức trên website của Bộ là www.moha.gov.my. Người lao động có thể đến một trong các địa chỉ trên để đăng ký trình diện.
 
Giai đoạn 2 - Ân xá: Người lao động có lựa chọn (1) phải làm các giấy tờ liên quan (như giấy thông hành, COM...) và chịu chi phí mua vé về nước.
 
Giai đoạn 3 - Hợp pháp hóa: Người lao động có lựa chọn (2) sẽ thông qua các công ty môi giới được Chính phủ Malaysia chỉ định để làm thủ tục ở lại làm việc với giấy tờ hợp pháp. Để đủ điều kiện làm hợp pháp hóa, người lao động cần đảm bảo: đạt tiêu chuẩn sức khỏe để làm visa theo quy định của Malaysia (không bị bệnh truyền nhiễm, bệnh HIV, bệnh viêm gan B...) và không có tiền án tiền sự trong thời gian cư trú, làm việc tại Malaysia.
Hiện nay, phía Malaysia thông báo người lao động không phải nộp bất cứ khoản phí đăng ký nào, tuy nhiên tổng chi phí/cách thức chia sẻ chi phí giữa chủ và người lao động cho toàn bộ quá trình để hợp pháp hóa một lao động không có giấy tờ hợp pháp chưa được công bố cụ thể.
Giai đoạn Ân xá và Hợp pháp hóa được thể hiện đồng thời trong vòng 03 tháng kể từ sau khi kết thúc đăng ký.
 
Giai đoạn 4 - Kiểm tra – giám sát (thời gian thực hiện là 01 tuần tiếp theo): Sau khi kết thúc 3 giai đoạn nêu trên, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với Bộ An ninh nội địa và các bộ phận liên quan để rà soát và kiểm tra các nhà máy có sử dụng lao động nước ngoài khắp cả nước, nếu phát hiện thấy trường hợp nào vẫn sử dụng lao động với giấy tờ bất hợp pháp thì cả người lao động và chủ sử dụng đều phải chịu các hình phạt tương ứng theo luật pháp Malaysia.
 
Giai đoạn 5 - Thực thi (thời gian thực hiện tiếp theo): Đây là giai đoạn thực thi pháp luật đối với các trường hợp vi phạm trong việc vẫn sử dụng lao động không có giấy tờ hợp pháp. Người lao động bị tạm giữ để chờ trục xuất về nước (người lao động phải chịu chi phí vé máy bay và các giấy tờ liên quan), có thể sẽ có hình phạt bổ sung áp dụng cho người lao động như tiền phạt hoặc cấm nhập cảnh trở lại Malaysia. Chủ sử dụng cũng sẽ bị truy cứu và nộp phạt, ngoài ra có thể bị xem xét khả năng tiếp nhận lao động nước ngoài sau này.

Giai đoạn 6 – Trục xuất (thời gian thực hiện tiếp theo): Người lao động nước ngoài làm việc mà không có giấy tờ hợp pháp sau giai đoạn 5 nêu trên bị buộc trở về quốc gia nơi họ cư trú trước khi đi theo hình thức trục xuất.
 
Kết thúc chương trình 6P: ngày 31/12/2011.


Trang Thông tin điện tử - Cục QLLĐNN ngày 12/7/2011

Các tin mới hơn
Các tin cũ hơn

Liên hệ


Văn phòng Hà Nội
Số 68, Tô Vĩnh Diện, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
(84-24) 3762 4906
(84-24) 3762 4907
tradeco@tradeco.vn
Chi nhánh tp.Hồ Chí Minh
796/6A Sư Vạn Hạnh, quận 10, Tp. HCM.
(84-28) 3868 3569/3868 3570
(84-28) 3862 1825
tradeco-saigon@vnn.vn
Top